Nghệ sĩ gốc Việt thiết kế trang phục trong MV triệu view của Big Bang mở gallery tại Hà Nội

03.09.2020

Cyril Kongo - nghệ sỹ gốc Việt tạo nên những chiếc jacket có một không hai của Big Bang trong MV Fantastic Baby sẽ mở gallery cá nhân đầu tiên tại Hà Nội vào đầu tháng 9 năm 2020.

Ra đời dưới tư cách là một nhóm nhạc hip-hop, Big Bang luôn trung thành với phong cách đường phố trẻ trung, năng động, đặc biệt là trong gu thời trang. Phong cách thời trang mang đậm hơi hướng đường phố của 5 chàng trai nhà YG đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại Hàn Quốc trong suốt 1 thập kỷ vừa qua. Các nhà mốt hàng đầu thế giới cũng vì thế mà luôn chọn Big Bang để "chọn mặt gửi vàng" cho các bộ sưu tập mới nhất của mình.

Một trong những dấu ấn thời trang đáng nhớ nhất, đánh dấu sự hợp tác giữa Big Bang và các thương hiệu thời trang cao cấp phải kể đến bộ sưu tập áo khoác từ hãng thời trang hàng đầu thế giới Hermes được Big Bang diện trong MV "Fantastic Baby"- MV đầu tiên đến từ một nhóm nhạc thần tượng Kpop cán mốc 300 triệu view. Được biết, đây là 5 chiếc áo khoác duy nhất được Hermes thiết kế riêng cho Big Bang, lấy cảm hứng từ những chiếc khăn carré nằm trong bộ sưu tập mùa xuân "Graff" của "gã khổng lồ" Hermes. Tuy nhiên, không mấy ai biết rằng, người đứng sau bộ sưu tập độc nhất vô nhị này là một nghệ sỹ gốc Việt, người được mệnh danh là "huyền thoại graffiti" – Cyril Kongo.

Bắt đầu sự nghiệp vào những năm cuối thập kỷ 80, Kongo luôn không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức, phá vỡ những quy tắc cũ để tạo ra những điều mới mẻ mang đến cho khán giả. Ông luôn thách thức giới hạn của bản thân thông qua việc sáng tạo ngôn ngữ tượng hình đầy màu sắc và truyền tải vào đó niềm lạc quan cũng như tinh thần tận hưởng cuộc sống với niềm vui và sự lạc quan ngập tràn.

Sau những nỗ lực không ngừng của Kongo trong việc đưa graffiti vượt ra khỏi cái nhìn khắt khe của giới nghệ thuật, trở thành một môn nghệ thuật được công chúng công nhận, sự nghiệp của Kongo đã thực sự thay đổi vào năm 2008, khi Giám đốc điều hành của Hermes Châu Á Thái Bình Dương vô tình nhìn thấy Kongo đang thực hiện một tác phẩm graffiti trên một con phố tại Hongkong. 3 năm sau buổi gặp gỡ định mệnh đó, Hermes đã cho ra đời bộ sưu tập "Graff" với những chiếc khăn lụa Carré – biểu tượng của thương hiệu thời trang hơn 180 năm tuổi này. Với những gam màu rực rỡ cùng nét vẽ tượng hình đặc trưng, mang đậm phong cách Kongo, những chiếc khăn vuông rộng 90 cm này đã tạo nên cơn lốc tràn qua tủ đồ của các mỹ nhân trên thế giới. Nhà mốt hàng đầu thế giới không chỉ đơn giản bán những chiếc khăn vuông mềm mại làm bằng lụa và cashmere cao cấp, mà hơn thế nữa, họ bán sự sống động, tinh tế với số lượng giới hạn, mang đến nguồn năng lượng dồi dào và sự tươi trẻ, tôn lên phong cách đường phố năng động, đầy sức sống của các quý cô thời thượng. Đây cũng là điểm tương đồng với triết lý nghệ thuật của Big Bang, chính vì vậy, không quá ngạc nhiên khi Hermes đã tặng cho "ông hoàng Kpop" những chiếc áo jacket đặc biệt, được "đo ni đóng giày" cho từng thành viên.

Về phía Kongo, sau sự hợp tác thành công rực rỡ với Hermes, ông liên tục được nhận được lời mời từ các thương hiệu cao cấp như Chanel, Richard Mille, La Cornue, Daum… và mới đây nhất là thương hiệu xe hơi cao cấp hàng đầu thế giới Maserati. Tên tuổi của Cyril Kongo giờ đây không còn chỉ giới hạn trong giới graffiti nữa mà đã sánh ngang với các nghệ nhân, nghệ sĩ gạo cội trong nhiều lĩnh vực chế tác, thiết kế thời trang cao cấp như Karl Lagerfeld.

Dù đạt được không ít thành công trong sự nghiệp và được giới nghệ thuật trên khắp thế giới công nhận, tuy nhiên, Kongo vẫn luôn đau đáu hoài niệm về quê hương Việt Nam - nơi chôn rau cắt rốn và cũng là nơi ông đã gắn bó 6 năm tuổi thơ. Dù không sinh sống và làm việc tại quê hương, tuy nhiên, Cyril Kongo chưa bao giờ thôi nghĩ về Việt Nam, luôn một lòng hướng về quê nhà. Chính vì vậy, với mong muốn được đưa nghệ thuật graffiti đến gần hơn với khán giả quê nhà, Cyril Kongo đã quyết định mở gallery cá nhân đầu tiên của mình tại Hà Nội. Gallery sẽ được khai trương tại số 9 Tràng Tiền vào đầu tháng 9 năm 2020. Đây được coi là lời tri ân của nghệ sĩ graffiti huyền thoại với quê hương Việt Nam và là cơ hội để khán giả trong nước được tận mắt chiêm ngưỡng những tác phẩm làm nên tên tuổi của một trong những tên tuổi có sức ảnh hưởng lớn nhất đến nền nghệ thuật đương đại.